วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าว - เครือซีพีรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ เตรียมลงทุน 10 โครงการ รุกหัวเมืองใหญ่ภาคอีสาน

"ซีพี ควักหมื่นล้านลุยอสังหาฯ 10 โครงการทั้งสำนักงาน-คอนโด เน้นรุกหัวเมืองใหญ่ภาคอีสาน"

โครงการคอนโดมีเนียม "กัลปพฤกษ์ พาร์ค (ซี.พี.)" จ.ขอนแก่น




โครงการคอนโดมีเนียม "กัลปพฤกษ์ ซิตี้ พลัส" จ.อุดรธานี


เครือซีพีรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ เตรียมลงทุน 10 โครงการ กว่า 1 หมื่นล้านบาทเจาะกลุ่มลูกค้าสำนักงานเช่า-คอนโด
นายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจพัฒนาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ปีนี้ ซี.พี.แลนด์ มีแผนลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ๆ 10 โครงการ มูลค่ารวม 9,620 ล้านบาท ซึ่งจะมีทั้งสำนักงานเช่า ออฟฟิศ คอนโดมิเนียมและทาวน์เฮาส์ โดยจะเน้นทำคอนโดมิเนียมในหัวเมืองใหญ่ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่นจ.ขอนแก่น มหาสารคาม และอุดรธานี เพราะมีบริษัทขนาดใหญ่ขยายลงทุนไปชานเมืองมากขึ้น และประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ โครงการที่ ซี.พี.แลนด์ จะลงทุนในปีนี้ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียมที่ขอนแก่น ซีพี.ทาวเวอร์ (ขอนแก่น) กัลปพฤกษ์ พาร์ค คอนโดมิเนียมอุดรธานีและมหาสารคาม บ้านทาวน์ฮาส์และคอนโดมิเนียมที่พัทยาใต้ และอาคารสำนักงานเช่าในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด 3 เฟส
สำหรับสาเหตุที่ไปลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดนั้น เนื่องจากมองว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพเพราะอยู่ใกล้ท่าเรือและสนามบินคาดว่าจะเริ่มเปิดขายเฟสแรกได้ช่วงกลางปี 2556 ใช้เวลาขายต่อเฟส 18-24 เดือน ซึ่งการก่อสร้างจะอิงกับนโยบายนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เจาะกลุ่มนักลงทุนที่มีฐานการลงทุนอยู่ในไทยแล้ว เช่น จีนเกาหลี และญี่ปุ่น
นอกจากนี้ ยังมีแผนปรับปรุงโรงแรมแกรนด์เมอร์เคียว ฟอร์จูนโดยจะใช้งบประมาณ 300 ล้านบาทคาดว่าจะน่าจะเปิดได้ช่วงปลายปีนี้
นายสุนทร ยอมรับว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ส่งผลให้ต้นทุนในการก่อสร้างและปรับปรุงโรงแรมเพิ่มขึ้น 20% ส่วนโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมนั้นจะใช้วิธีบริหารงานก่อสร้าง โดยเครือซีพีจะเป็นคนจัดหาวัสดุในการก่อสร้างเองเพื่อคุมต้นทุน
อย่างไรก็ตาม ซี.พี.แลนด์ ยังไม่มีแผนที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ในช่วงนี้ และมูลค่าสินทรัพย์ขณะนี้ยังอยู่แค่ 11,550 ล้านบาท มีหนี้สินหมุนเวียน 3,368 ล้านบาท โดยปี2554 ที่ผ่านมา มีรายได้ 1,500 ล้านบาท และมีกำไร 500 ล้านบาท โดยรายได้ 75% มาจากค่าเช่าตึกสำนักงาน และอีก 25% มาจากการขายคอนโดมิเนียม โดยตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปีนี้จะเพิ่มสัดส่วนรายได้เป็น 50:50

ขอบคุณข้อมูลจาก : โพสต์ทูเดย์ 28 พฤษภาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น