วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บทความ - เปลี่ยนผนังเก่าเป็นผนังใหม่ได้ง่ายๆด้วยตัวเอง



 "เปลี่ยนผนังเก่าเป็นผนังใหม่ได้ง่ายๆด้วยตัวเอง"










ใครที่เบื่อผนังห้องโล่งๆในบ้าน หรืออยากจะเปลี่ยนผนังเก่าให้สวยเก๋แบบมีสไตล์ โฮมโปรมีไอเดียมาช่วยเติมแต่งสร้างมิติและสีสันให้สดใสด้วยวัสดุที่หาได้ไม่ยากในบ้าน อีกทั้งยังสามารถทำได้เองอีกด้วย ไม่ต้องไปจ้างช่างมาทำให้เสียเงินทองมากมาย ยิ่งในยามภาวะเศรษฐกิจรัดเข็มขัดแบบนี้ด้วยแล้ว อะไรทำเองเป็นดีที่สุด 

ผ้า,กระดาษโปสเตอร์ : นำเอาผ้าลายสวยๆ หรือกระดาษโปสเตอร์ลายสวยๆมาขึงบนเฟรมไม้แล้วแขวนประดับตกแต่ง แทนภาพวาด ก็ทำให้ผนังดูสวยไม่หยอก Tip ผ้าลายสวยๆหาไม่ยาก ก็ม่านผ้า หรือลายเสื้อเก่าๆ ที่บ้าน แต่ถ้าอยากหาซื้อผืนใหญ่ๆลองไปเลือกที่ย่านพาหุรัด 

สติกเกอร์ : ลองสร้างเรื่องราวบนผนังด้วยสติกเกอร์ ที่เราสามารถติดและปรับเปลี่ยนได้ง่ายๆ และเปลี่ยนได้บ่อยเมื่อคุณเบื่อ Tip ใครที่มีฝีมือหน่อยจะลองลอกภาพที่ชอบลงบนสติกเกอร์แล้วตัดเองได้ไม่ยาก แต่ใครที่ใจร้อนก็ลองหาซื้อลายที่มีขายสำเร็จซึ่งก็มีมากจนเลือกไม่ไหว

กระดาษสี : นำกระดาษสี หรือกระดาษลายห่อของขวัญสวยๆนำมาตัดให้มีขนาดเท่าๆกันติดสลับลายและสีบนผนังก็ทำให้ผนังจืดๆ ดูสดใสขึ้นได้มาก Tip นอกจากกระดาษ จะนำไอเดียนี้กับการติดวอลล์เปเปอร์สลับลายก็ดูเก๋ไม่เบา

จาน : จานชามสวยๆ อย่าเก็บไว้แต่ในตู้ นำมาแขวนประดับตกแต่งผนัง จัดเรียงดีก็ดูสวยสะดุดตา Tip นอกจากจานชามสวยๆ แล้ว กรอบรูปหรืองานตกแต่งสวยๆก็ใช่ตกแต่งผนังได้เหมือนกัน
 
วอลล์เปเปอร์ : วอลล์เปเปอร์หรือภาพลายสวยๆ เรานำมาใส่กรอบไม้สวยๆมาจัดวางตกแต่ง ให้ผนังเป็นลายกราฟิกเท่ๆได้ไม่ยาก Tip ไอเดียนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผนัง ลองนำไปตกแต่งฝ้าเพดานห้องก็ดูเก๋ดี

ภาพสัตว์ ,ตัวการ์ตูน : นำภาพสัตว์หรือตัวการ์ตูนที่ชอบมาตกแต่งผนังให้ดูสนุกสนาน แต่จะให้เก๋ต้องติดโดยเล่นไปกับชั้นวางของ หรืองานตกแต่งต่างๆเพื่อสร้างเรื่องราวให้สนุกสนาน Tip เลือกสติกเกอร์ลายสวยๆมาติด หรือจะตัดภาพโปสเตอร์มาติดก็ไม่ว่ากัน

กรอบรูป : กรอบรูปไม่ได้มีไว้ใส่รูปภาพแบนๆอย่างเดียว คุณสามารถนำไอเดียนี้ไปใช้เพิ่มมิติของห้องได้ด้วยการใส่ของตกแต่งหรือของสะสมลงไปในกรอบรูป และด้วยการจัดวางองค์ประกอบให้สะดุดตาผนังมันก็กลายเป็นงานศิลปะตกแต่งผนังชิ้นใหญ่ได้ด้วย Tip เทคนิคการจัดวางให้ดูดี คือต้องจัดวางกรอบเหล่านั้นให้เป็นกลุ่มก้อน ส่วนรูปภาพหรืองานตกแต่งชิ้นเล็กๆเบาเราสามารถติดผนังด้วย ดินน้ำมันติดรูป หรือเทปสองหน้าของ 3M ที่ติดและลอกออกได้โดยผนังไม่เป็นรอย

หนังสือพิมพ์ : ลืมวอลล์เปเปอร์ไปได้เลยเพราะหน้าหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารสวยๆก็สามารถใช้แทนวอลล์เปเปอร์ได้ แค่นำมาติดไปบนผนังทีละแผ่นด้วยกาวติดวอลล์เปเปอร์ อาศัยเวลาหน่อยแต่รับรองสวยแน่นอน Tip เคล็ดลับความสวยอยู่ที่การเลือกโทนสี หรือภาพที่เป็นเรื่องราวที่ดูเข้ากัน เพื่อให้ไม่ดูรกตาจนเกินไป


ที่มา..... จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,769  26-29  สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น