วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าว - เปิดโผ 10 ออฟฟิศราคาเช่าสูงสุด


"เปิดโผ 10 ออฟฟิศราคาเช่าสูงสุด"


เดินทาง “สะดวกสบาย” อย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องมี “สิ่งอำนวยความสะดวก” พร้อมตอบโจทย์คนทำงานทุกมิติ ดูจะเป็นปัจจัยเลือกเช่าออฟฟิศยุคปัจจุบัน

ความต้องการดังกล่าว กลายเป็นปัจจัยให้ผู้พัฒนาออฟฟิศให้เช่า พยายามหาแนวทางมาตอบสนองผู้บริโภค พร้อมทั้งเสนอราคาที่คนฟังอาจตกใจ
แผนกจัดหาพื้นที่สำนักงาน บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส(ประเทศไทย) จำกัด สำรวจข้อมูลออฟฟิศให้เช่าในกรุงเทพฯ พบว่า ปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ ของ กลุ่มยูนิเวนเจอร์ มีราคาสูงสุดอยู่ที่ 900 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน ตามด้วย เอ็กซ์เชนจ์ ทาวเวอร์ มีราคาเฉลี่ยที่ 800-875 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน ขณะที่อันดับที่ 10 คืออาคารอับดุลราฮิม เพลส คิดราคาเช่าอยู่ที่ 750 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน
เมื่อพิจารณาจะพบว่า ออฟฟิศให้เช่าที่เสนอราคาเช่าสูงสุด 10 อันดับแรก เสนอราคาอยู่ในช่วงเฉลี่ยที่เดือนละ 750-900 บาทต่อ ตร.ม. หรือหากเปรียบเทียบว่า ออฟฟิศหนึ่งต้องใช้พื้นที่ราว 250 ตร.ม. จะต้องเสียค่าใช้จ่าย 187,500-225,000 บาทต่อเดือน หรือราว 2.25-2.70 ล้านบาทต่อปี


อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผย "กรุงเทพธุรกิจ" ถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาเช่าออฟฟิศ ว่า ทำเลถือเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าออฟฟิศที่สุด ยิ่งเป็นทำเลติดรถไฟฟ้าจะทำให้ผู้เช่ายิ่งสนใจมาก เพราะปัญหาหลักอย่างหนึ่งของออฟฟิศเช่า คือที่จอดรถไม่เพียงพอ การอยู่ใกล้รถไฟฟ้าจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้มาก ราคาเช่าออฟฟิศทำเลดังกล่าวจึงสูงกว่าทำเลอื่น
นอกเหนือจากเรื่องทำเลแล้ว ปัจจัยชี้วัดที่ช่วยทำให้ออฟฟิศใดมีคุณภาพและราคาสูงถึงเกรดเอได้นั้น คือ เรื่อง “ภาพลักษณ์” หากออฟฟิศมีพื้นที่ล็อบบี้โอ่โถง กว้างขวาง จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของออฟฟิศให้ดีขึ้นด้วย
"การออกแบบอาคารทั้งภายนอกและภายใน ก็เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้ผู้เช่าออฟฟิศวิธีหนึ่ง พื้นที่ใช้สอยในแต่ละชั้นก็เช่นเดียวกัน หากพื้นที่ใช้สอยแต่ละชั้นกว้างขวาง ก็จะทำให้แต่ละออฟฟิศดูใหญ่โตขึ้น อีกทั้งยังสะดวกต่อการประสานงานภายใน มากกว่าบริษัทที่ต้องใช้พื้นที่หลายชั้นด้วย"
อลิวัสสา บอกอีกว่า "อาคารประหยัดพลังงาน" ถือเป็นทางเลือกที่มาแรงในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนแล้ว ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ในฐานะองค์กรประหยัดพลังงานอีกด้วย
ความต้องการของผู้เช่าในปัจจุบัน ยังทำให้ออฟฟิศต้องปรับตัวสู่รูปแบบความเป็นมิกซ์ยูสมากขึ้น ออฟฟิศเกรดเอ จึงต้องเพิ่มพื้นที่ ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และธนาคาร เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายของคนทำงานยุคใหม่ด้วย นอกจากนี้ ระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพก็เป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้คนทำงานมั่นใจในการดำเนินชีวิต ออฟฟิศใดที่ตอบโจทย์ได้ครบ ก็จะช่วยให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น
อลิวัสสา บอกด้วยว่า ปัจจุบัน ออฟฟิศให้เช่าในทุกระดับมีพื้นที่ให้เช่ารวมกันอยู่ที่ 8 ล้าน ตร.ม. ยังมีพื้นที่ให้เช่าเหลือ 1 ล้าน ตร.ม. แต่สำหรับออฟฟิศเกรดเอนั้นแทบไม่มีพื้นที่ให้เช่าเหลือแล้ว ขณะที่ออฟฟิศเกิดใหม่ในช่วงปี 2556 จะเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 แสน ตร.ม. และปี 2557 เพิ่ม 1.7 แสน ตร.ม.เท่านั้น 
"ปริมาณพื้นที่ออฟฟิศใหม่ที่เกิดขึ้นน้อยสวนกระแสความต้องการของผู้บริโภค จะส่งผลให้ออฟฟิศเกรดบีในอีก 2 ปีข้างหน้า ปรับขึ้นจาก 300 บาทไปสู่ 500-600 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน ส่วนออฟฟิศเกรดเอ ใกล้รถไฟฟ้า เชื่อว่าเราจะเห็นออฟฟิศถึงระดับราคา 1,100 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือนแน่นอน" อลิวัสสาย้ำ

ที่มา....www.bangkokbiznews.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น