วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าว - กว่า500หลังสังเวย'ช.2'กทม.ตัด8เลน


"กว่า500หลังสังเวย'ช.2'กทม.ตัด8เลน"




กทม.ฟันธงบ้านเรือนถูกกระทบเวนคืนเกินกว่า 500 หลังคาสังเวย 8 เลน ยาว 20 กิโลเมตร  ขั้นตอนอยู่ระหว่างว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษา 1 ปี ยันสร้างแน่ หวังแก้จราจรโซนตะวันออก
ด้านนักวิเคราะห์ที่ดิน ประเมิน ตลอดแนวเปิดหน้าดินใหม่ ฉุดราคาที่ดินพุ่ง 2-3 เท่า ในซอย เกษตรฯ-นวมินทร์ สุขาภิบาล 1-2-3  รามคำแหง กรุงเทพกรีฑา ศรีนครินทร์ กว่าแสนบาทต่อตารางวา ค่ายใหญ่พัฒนาที่ดินขึ้นคอนโดฯพรึบ แอล.พี.เอ็น.-ศุภาลัย -แสนสิริ
 นายวัชรินทร์ บรรพต ผู้อำนวยการสำนักงานออกแบบ กรุงเทพมหานคร เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า จากการศึกษา ก่อสร้างโครงการ ถนนช.2  หรือโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อ ถนนเกษตรฯ-นวมินทร์ -บางนา ตามผังเมืองรวมกทม. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 ที่จะประกาศใช้วันที่ 15 พฤษภาคม 2556   ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษา โดยใช้เวลา 1ปี อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปแนวเวนคืนที่ชัดเจนออกมา  แต่ เบื้องต้นหลังจากตรวจสอบจากแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนเกิดขึ้นจำนวนมาก ทั้งบ้านจัดสรรเก่า บ้านปลูกสร้างเอง สลับกับที่โล่งว่างซึ่งเป็นที่นาประมาณเกินกว่า 500 หลังคาเรือน แต่กทม.จะเบี่ยงแนวลงบริเวณพื้นที่ว่างให้มากที่สุด โดยจะเว้นโรงเรียน วัด  มัสยิด สถานที่ราชการ ตลอดจนโครงการของเอกชนที่มีขนาดใหญ่ อาทิ คอนโดมิเนียม โครงการบ้านหรู โครงการจัดสรรเกิดใหม่ ฯลฯ เพื่อเลี่ยงการชดเชยที่สูง จากถนนเกษตรฯ-นวมินทร์บริเวณซอยช็อกโกแลตวิลล์ ตัดผ่านทั้งนี้จากการสำรวจออกแบบก่อสร้างถนนตามแนวผังเมือง ช.2 มีจุดเริ่มต้นจากจุดตัดระหว่างถนนนวมินทร์กับถนนประเสริฐมนูกิจ (เกษตรฯ-นวมินทร์) ลากผ่านลงมาทางทิศใต้ ของกทม.โดยอยู่ในพื้นที่ระหว่างถนนนวมินทร์ต่อเนื่องกับถนนศรีนครินทร์ และถนนกาญจนาภิเษก ซึ่งมีจุดตัดกับถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง ถนนกรุงเทพกรีฑา ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7(มอเตอร์เวย์)สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี ผ่านถนนอ่อนนุช  และมาสิ้นสุดโครงการที่บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 หรือซอยสุขุมวิท 103 ซึ่งที่ผ่านมา เดิม ผังเมืองกทม.ปี 2549 กำหนดให้แนวสายทางสิ้นสุดแค่บริเวณ ถนนเฉลิมพระเกีรยติร.9   แต่เนื่องจาก ปริมาณจราจร ที่สะสมมากในอนาคต กทม.จึงขีดแนวเพิ่มเพื่อให้ทะลุ ไปยังถนนบางนา-ตราด เพื่อระบายรถออกไปยังนอกเมืองต่อไป 

 "โครงข่ายจะเชื่อมถนนบางนา-บางปะกง ให้เดินทางถึงกันได้โดยตลอด มีลักษณะเป็นส่วนหนึ่งของวงแหวนรอบกลางที่อยู่ระหว่างวงแหวนรอบใน หรือ ถนนรัชดาภิเษก และวงแหวนรอบนอก หรือ ถนนกาญจนาภิเษกด้านตะวันออก" ด้าน นายศักดิ์ชัย  บุญมา ผู้อำนวยการกองจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน กทม. กล่าว ยอมรับว่าที่ดินรัศมีรอบแนวสายทาง มีบริษัทพัฒนาที่ดิน จำนวนมากหมายตาไว้ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีนายหน้าค้าที่ดินวิ่งเต้นรวบรวมที่ดิน เป็นผืนใหญ่ให้กับผู้ประกอบการ นายทุน อย่างไรก็ดี แม้ว่า กทม.จะกำหนดแนวสายทางตามผังเมืองรวมกทม. ที่แน่ชัด แต่จะต้องศึกษาและอาจจะเบี่ยงไปบ้างตามความเหมาะสม ซึ่งเข้าใจว่า ขณะนี้เชื่อว่ายังไม่มีใครกล้าเข้าไปซื้อ-ขายเปลี่ยนมือ เพราะ อยู่ขั้นตอนศึกษา และอาจมีการเปลี่ยนแปลงแนวสายทางก็ได้ ซึ่งใครที่ซื้อที่ดินรอการพัฒนาไว้ล่วงหน้าเสี่ยงต่อการยกเลิกโครงการเนื่องจาก ชาวบ้านคัดค้านจนต้องชะลอโครงการออกไป และเสี่ยงต่อการปรับเปลี่ยนแนวจนกลายเป็นที่ดินอยู่กลางแนวสายทางไปเลยซึ่งอาจจะเกิดผลเสียตามมา 

ขณะที่นายวสัตน์  คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ สำหรับโครงการก่อสร้างถนนช.2 ตามแนวผังเมืองมองว่ามีความจำเป็นเนื่องจากจะช่วยแก้ปัญหาจราจรที่แออัดขณะเดียวกันเป็นลักษณะการเปิดหน้าดินใหม่เพื่อให้เกิดการพัฒนาตลอดแนวสายทาง ในรัศมีเขตทางที่มีความกว้างมากถึง 8 ช่องจราจรยอมเป็นที่สนใจต่อนักลงทุนจากการตรวจสอบผังเมืองรวมกทม.ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 กำหนดให้บริเวณถนนเกษตรฯ-นวมินทร์เป็นพื้นที่ ย.4 พื้นที่สีเหลืองหรือที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ที่สามารถพัฒนาคอนโดมิเนียมขนาดเกินหมื่นตารางเมตรเพราะเขตทางกว้าง เกิน 30 เมตรคือ 60 เมตรหรือ 8 ช่องจราจร โดยราคาที่ดิน บริเวณติดถนนเกษตรฯ-นวมินทร์ ราคา 1-1.5 แสนบาทต่อตารางวา และอนาคตจะขยับขึ้นอีก 1-3 เท่า หากมีถนนตัดผ่าน  ส่วนราคาที่ดินติดถนนสุขาภิบาล 1-3 , ถนนกรุงเทพกรีฑา  บางกะปิ รามคำแหง ลำสาลี พัฒนาการ ราคา 7-8 หมื่นบาทต่อตารางวา จะขยับเป็นกว่า 1 แสนบาทต่อตารางวา ส่วนราคาที่ดินในซอย ราคา 1.5-2 หมื่นบาทต่อตารางวา จะขยับขึ้นสูงถึง 4-5 หมื่นบาทต่อตารางวา ซึ่งราคาขยับขึ้น 2-3 เท่าจาก ปัจจุบัน ซึ่งผังเมืองกทม.ใหม่กำหนดให้เป็นพื้นที่ย.3 และสามารถสร้างทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียมเกิน 1 หมื่นตารางเมตรได้ ตามที่ผังเมืองกำหนดเนื่องจากมีถนนกว้างเกิน 30 เมตร 

 ซึ่งขณะนี้ บริษัทแสนสิริ จำกัด(มหาชน) สร้างคอนโดมิเนียม ซื่อเดอะเบส   ทำเลรามคำแหง บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวล็อปเม้นท์จำกัด(มหาชน) พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมที่ลำสาลี และบริษัทศุภาลัย จำกัด(มหาชน) พัฒนาคอนโดมิเนียมย่านศรีนครินทร์ -กรุงเทพกรีฑา ซึ่งประเมินว่า จะมีบริษัทพัฒนาที่ดินให้ความสนใจจำนวนมาก  ขณะเดียวกันโซนตะวันออกจะมีรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรีผ่านถนนรามคำแหง หรือถนนสุขาภิบาล นอกจากนี้ ยังมีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองผ่านถนนลาดพร้าวมายังถนนศรีนครินทร์ อีกทั้งยังมีทางด่วนขั้นที่ 3 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)   ตัดผ่านซ้อนทับแนวเส้นทางช.2 หรือ ด้านบนเป็นทางด่วนด้านล่างแนวราบเป็นช.2      ที่สำคัญ ทำเลโซนตะวันออก เป็นทำเลที่ดีมาก โดยเฉพาะบางนาเนื่องจาก น้ำไม่ท่วมมีโครงข่ายจราจรมากมาย รวมทั้ง แอร์พอร์ตลิ้ง รถไฟฟ้าบีทีเอส ช่วงอ่อนนุช-แบริ่งและแบริ่งถึงสำโรง สมุทรปราการ รวมทั้งมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก

ที่มา....หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,772 6-8  กันยายน พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น