วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บทความ - สีไหนให้ความรู้สึก 'กรีน'

alt

เมื่อเอ่ยถึงคำว่า "กรีน" หลายคนก็คงจะนึกถึงสีเขียวและการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ในแง่มุมของ "ทีโอเอ" กลับมองว่ากรีนไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่สีเขียวหรือการรักษาสิ่งแวดล้อม
แต่ยังรวมถึงการใช้สีที่เหมาะกับฟังก์ชันการอยู่อาศัยและสะท้อนความรู้สึกต่างๆ ออกมาอย่างชัดเจน โดยได้เปิดเทรนด์สีล่าสุด เพื่องานตกแต่งภายในและภายนอก 4 หมวดสีได้แก่
หมวดสี BODI BALANCE ประกอบด้วย สีกลุ่ม Relax ให้ความรู้สึกผ่อนคลายทั้งกายและใจ ด้วยกลุ่มสีเย็นสดใสอย่างสีฟ้าและสีเขียวหลากโทน ตรงข้ามกับกลุ่มสี Active ช่วยเพิ่มชีวิตชีวา และทำให้ร่าเริงด้วยสีสดๆ เช่น เหลือง ส้ม แดง และเขียวมะนาวสดใส

alt     หมวดสี EMO COMFORT ประกอบด้วยกลุ่มสี Reality ให้สติ สร้างสมาธิ ด้วยสีโทนเย็นอย่างขาว เทา น้ำเงิน และสีหม่นนวลตา เช่น ฟ้า ม่วง และเขียว ซึ่งตรงข้ามกับกลุ่มสี Dream ที่นำสู่ความฝัน และปล่อยวางทางอารมณ์ ช่วยสร้างบรรยากาศแห่งความสร้างสรรค์และจินตนาการ ด้วยสีหวานอ่อนโยนของเหลือง ชมพู ส้ม และสีกลางๆ ของเทาไปจนถึงฟ้าอมเขียว
     หมวดสี FLEXI MIND ประกอบด้วยกลุ่มสี Sustain ที่สร้างความรู้สึกมั่นคง เป็นสีสันจากธรรมชาติ สีอุ่นของสีเหลืองคล้ำถึงน้ำตาลไหม้ และสีเย็นลุ่มลึกของฟ้าคราม ซึ่งตรงข้ามกับกลุ่มสี Snapshot ที่กระตุ้นตา เรียกร้องความสนใจจากชีวิตที่จำเจ อย่างสีสดเร้าใจของม่วงมาเจนต้า ส้มแซลมอน แดงเมลอน เขียวสด และเหลืองมะนาว
altหมวดสี OPTIC OPTIMIZE ประกอบด้วยกลุ่มสี Reduce ที่ปรับความเวิ้งว้างกว้างไกลให้กระชับเข้าใกล้ สร้างความรู้สึกอุ่นตาอุ่นใจด้วยโทนสีสดสว่างของส้มและเหลือง กับสีหม่นมืดของแดงก่ำ น้ำเงินเข้ม และเทาอมเขียว ซึ่งตรงข้ามกับกลุ่มสี Expand ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่หลักจากผนังใกล้ๆ ให้ไกลออกไป ลวงตาให้ห้องดูใหญ่กว่าที่เป็นจริงด้วยสีอ่อนๆ สว่างใสเบาบางของขาวเจือส้ม เหลือง เขียว ฟ้า และเทา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,796 วันที่  2- 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น