วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข่าว - อสังหาฯเปิดศึกโมบาย มาร์เก็ตติงรับพฤติกรรมคนซื้อบ้านยุค 3จี



การสร้างแบรนด์ผ่านสื่อออนไลน์ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในวันนี้ไม่ใช่เพิ่งเริ่มต้น แต่ดุเดือดมากว่า 3 ปีแล้วและมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงต่อเนื่องเมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมท่องโลกออนไลน์และใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ นักการตลาดยังคาดการณ์ว่าในปี 2556 ศึกอสังหาฯ บนโซเชียลมีเดียจะทวีความรุนแรงขึ้นจากปริมาณการใช้สื่อดังกล่าวที่เพิ่มขึ้น ทั้งเพื่อการสื่อสารระหว่างบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และสื่อสารในกลุ่มผู้บริโภคด้วยกันเอง

รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา ที่ปรึกษาด้านการตลาด บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคกล่าวว่า โซเชียลมีเดียจะกลายเป็นเครื่องมือในการสร้างแบรนด์ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยผู้ที่สร้างแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย ไม่ใช่ "เจ้าของแบรนด์" อีกต่อไป แต่เป็น "ผู้บริโภค"

"ก่อนที่จะเกิดโซเชียลมีเดีย ผู้ประกอบการเป็นคนควบคุมแบรนด์ แต่ปัจจุบันคนซื้อบ้านเป็นผู้ควบคุมแบรนด์ เพราะหลังการขายคนซื้อจะสื่อสารกันผ่านโซเชียลมีเดียคุณภาพบ้านเป็นอย่างไร บริการเป็นอย่างไรถ้ามีอะไรที่ไม่ดีก็จะกระจายเป็นวงกว้างในเวลาอันรวดเร็ว" 

จากการศึกษาพฤติกรรมคนที่จะซื้อบ้านยุคใหม่เปลี่ยนไปมาก โดยสื่อหลักที่เกิดการรับรู้เกี่ยวกับโครงการใหม่ๆ อันดับหนึ่ง ยังคงเป็นป้ายโฆษณาในพื้นที่ แต่สื่ออันดับ2 ซึ่งเดิมเคยเป็นหนังสือพิมพ์ เปลี่ยนเป็น"สื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียต่างๆ

นอกจากนี้ โซเชียลมีเดียยังกลายเป็นที่ปรึกษาอันดับ 2 ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย รองจากบุคคลที่มีอิทธิพล เช่นครอบครัว ญาติ และเพื่อนโดยหลังจากที่ได้รับการแนะนำจากบุคคลที่มีอิทธิพลแล้วผู้จะซื้อบ้านจะพึ่งพาข้อมูลบ้าน-คอนโด จากคำบอกเล่าของผู้ที่ซื้อไปแล้วในโซเชียลมีเดียเป็นส่วนประกอบการตัดสินใจ

นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ล้วนต้องให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์อย่างมาก

ขณะที่การเข้าถึงโลกออนไลน์ด้วยอุปกรณ์ใหม่ๆ อย่างสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต ที่เพิ่มขึ้น สอดรับกับ 3จี ที่คาดว่าจะให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบในปีหน้า ยังทำให้บิ๊กอสังหาฯ ต้องหันมาสนใจโมบาย มาร์เก็ตติง (Mobile Marketing) มากขึ้น

วสันต์ ศรีรัตนพงษ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า 3จี จะทำให้พฤติกรรมการบริโภคสื่อเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน และปีหน้าอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ(Device) ทั้งสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต จะมีบทบาทในการเข้าถึงข้อมูลที่อยู่อาศัยมากขึ้น

ปัจจัยดังกล่าวทำให้เพอร์เฟคเตรียมทำข้อมูลเกี่ยวกับบ้าน คอนโด ในแพลตฟอร์มที่เป็นโมบายไซต์ หรือหน้าตาเว็บไซต์แบบเฉพาะสมาร์ตโฟน ซึ่งคาดว่าปีหน้าช่องทางนี้จะเติบโตมาก จากปีนี้มีผู้เข้าถึงข้อมูลเว็บไซต์ของเพอร์เฟคผ่านสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต20-30% เทียบกับปีที่ผ่านมาไม่ถึง 10%

สำหรับปีนี้การเข้าถึงเพอร์เฟคในโลกออนไลน์ เติบโตมากจากเครื่องมือค้นหาต่างๆ บนโลกออนไลน์หรือระบบเสิร์ชเอนจิน เช่น กูเกิล โดยเป็นการเติบโต 2 เท่าจากปีที่แล้ว และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจึงตั้งเป้าจะมียอดขายจากการค้นหาข้อมูลผ่านสื่อดังกล่าว10% ของยอดขายทั้งหมด

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือเอพี กล่าวว่า บริษัทจะเลือกใช้คำที่เฉพาะมากขึ้น เช่น ระบุทำเล ระบุรูปแบบบ้าน คอนโดที่อยากได้เลย เพื่อไม่ต้องแย่งซื้อคำกว้างๆอย่าง บ้าน คอนโด ซึ่งพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลของผู้บริโภคจะเจาะจงมากขึ้นเช่นกัน

ความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ คือ คนระดับกลางล่างที่ซื้อบ้านราคาไม่แพงมากหาข้อมูลที่อยู่อาศัยผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้นโดยในส่วนของเอพี คนที่เยี่ยมชมโครงการมีการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตมาแล้ว 20%ในจำนวนดังกล่าวตัดสินใจซื้อ 5-10% ซึ่งขยายตัวจากปีที่แล้ว 30%

มีข้อมูลน่าสนใจจากฝ่ายวิจัย บริษัทแสนสิริ ที่พบว่า คอนโดมิเนียมระดับราคาล้านต้นๆ เป็นตลาดที่มีการค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตมากที่สุด และเทรนด์ใหม่ที่น่าสนใจคือ การเข้าไปอ่านข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรผ่านเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กแทนเว็บไซต์บริษัทมากขึ้น

สำหรับแสนสิริ สื่อออนไลน์และดิจิตอลมีเดียต่างๆ เป็นสื่ออันดับ3 ของยอดสอบถามข้อมูล ส่วนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ในปีนี้เติบโต 46% เพจวิวเพิ่มขึ้น 85% ดังนั้นในปีหน้าจะพัฒนาโซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อขยายชุมชนบนโลกออนไลน์ขององค์กรเพิ่มขึ้น และมั่นใจว่า โมบาย มาร์เก็ตติง จะมาแรงมากในปีหน้า จากปัจจัยราคาสมาร์ตโฟน แท็บเล็ตที่ถูกลงและการเกิดของ 3จี

จากหลายปัจจัยดังกล่าว มีแนวโน้มว่าปี 2556 ความดุเดือดในการแข่งขันบนสื่อออนไลน์คงขยับไปอยู่บนสมาร์ตโฟนแท็บเล็ต ผ่านกลยุทธ์ โมบาย มาร์เก็ตติงเต็มรูปแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ซื้อยุคดิจิตอลเบ่งบานมากขึ้นm--จบ--

         
ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น