วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข่าว - "ศุภาลัย-แสนสิริ" ใหญ่ชนใหญ่ เปิดศึกชิงเจ้าตลาดอสังหาฯภูธร


ตลาดอสังหาฯต่างจังหวัดในเมืองท่องเที่ยวและเมืองเศรษฐกิจ 10 เดือนแรกที่ผ่านมา ร้อนแรงและมีสีสันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ล่าสุด "อิสระ บุญยัง" นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ก็ออกมาฟันธงว่า...ปีหน้าตลาดอสังหาฯต่างจังหวัดจะยังคงคึกคัก 

แสนสิริเปิดเกม รุก-รบ-เร็ว

"ประชาชาติธุรกิจ" รวบรวบข้อมูลเปิดตัวโครงการในต่างจังหวัดของ บมจ.แสนสิริ พบว่าเริ่มพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดที่หัวหินเป็นแห่งแรกตั้งแต่ปี 2531 คือโครงการบ้านไข่มุก และขยายไปยังภูเก็ต เขาใหญ่ เชียงใหม่ และพัทยา ปัจจุบันมีโครงการเปิดตัวไปแล้ว 27 โครงการ รวมมูลค่าโครงการกว่า 25,400 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านแฝด-ทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ และคอนโดฯ 25 โครงการ 

ล่าสุดค่ายนี้เปิดตัวคอนโดฯในต่างจังหวัดอีก 2 โปรเจ็กต์รวด คือเดอะเบส อัพทาวน์ ภูเก็ต และเดอะเบส ไฮท์ มิตรภาพ ขอนแก่น และน่าจะเป็นโครงการส่งท้ายปีในต่างจังหวัด เท่ากับเบ็ดเสร็จนับจากไตรมาส 4/2554 ถึงปัจจุบัน แสนสิริลงทุนในภูธรแล้ว 21 โครงการ

ทั้งนี้ ถ้าตัดตอนในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ไตรมาส 4/2554 ถึงต้นเดือนตุลาคม 2555 ปรากฏว่าค่ายนี้ติดสปริงบอร์ด เปิดตัวโครงการต่างจังหวัดไปแล้วถึง 19 โครงการ รวมมูลค่าโครงการกว่า 19,800 ล้านบาท 

ขณะที่กลุ่มลูกค้าแสนสิริ หากเป็นโครงการปักธงในเมืองท่องเที่ยว เช่น หัวหิน พัทยา ลูกค้า 80-90% เป็นคนกรุงเทพฯ เขาใหญ่ ลูกค้า 100% เป็นคนกรุงเทพฯ ส่วนภูเก็ตและเชียงใหม่ประมาณครึ่ง ๆ เป็นคนกรุงเทพฯ-ท้องถิ่น 

แต่เป็นแนวทางจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ถือว่าแตกต่างจากค่าย "ศุภาลัย" ที่ถือเป็นเจ้าตลาดต่างจังหวัดมาก่อน เพราะกลยุทธ์คือทุกจังหวัดที่ไปเน้นจับกลุ่มลูกค้าคนท้องถิ่นในพื้นที่ 90% ที่ซื้อเพื่ออยู่จริง ไม่ใช่การซื้อเพื่อเก็งกำไรจากการขายต่อ 


ศุภาลัยรักษาแชมป์ภูธร

กล่าวสำหรับ "ศุภาลัย" เริ่มพัฒนาโครงการในหาดใหญ่เป็นที่แรก ภายใต้บริษัทร่วมทุน "หาดใหญ่นครินทร์" เมื่อ 26 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะตั้งบริษัทศุภาลัย 2 ปีด้วยซ้ำ จนถึงปัจจุบันขยายการลงทุนเพิ่มอีก 5 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ภูเก็ต เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี และชลบุรี ส่วนปีหน้ามีแผนลงทุน 2 จังหวัดใหม่ "อุดรธานี-ระยอง"

ขณะที่ผู้บริหารแสดงความมั่นใจ ถ้าไม่นับเมืองพักผ่อนอย่าง "หัวหิน-พัทยา-เขาใหญ่" ที่ศุภาลัยไม่ได้เปิดโครงการ เพราะไม่ตรงเป้าหมายที่จับกลุ่มลูกค้าในท้องถิ่นเป็นหลัก...ศุภาลัยคือเบอร์หนึ่งในตลาดอสังหาฯภูธรขณะนี้ ! 

"การพัฒนาโครงการต่างจังหวัด เราไม่ได้มองที่เป้ายอดรับรู้รายได้เป็นอันดับหนึ่ง แต่ถ้าดูจากจำนวนจังหวัดที่เปิดตัว เชื่อว่าเรามากที่สุด และโครงการสะสม ถ้าไม่นับหัวหิน พัทยา และเขาใหญ่ ก็ถือว่าเราเป็นอันดับหนึ่ง เพราะพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดมาแล้ว 34 โครงการ รวมมูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 22,000 ล้านบาท" ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย ในฐานะทายาทธุรกิจที่ดูแลตลาดอสังหาฯต่างจังหวัดเป็นหลักของ "ประทีป ตั้งมติธรรม" ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งศุภาลัยระบุ

สำหรับปีนี้ประมาณการยอดขายจากโครงการต่างจังหวัดที่กว่า5,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะทำได้ถึง 25% จากเป้ายอดขายรวมทั้งปี 21,000 ล้านบาท ถือว่าเกินเป้าที่ตั้งไว้ 

หนึ่งในคีย์ซักเซสที่ทำให้ศุภาลัยประสบความสำเร็จในตลาดจังหวัด คือ 1) การตั้งราคาในโปรดักต์คุณภาพเดียวกันได้ต่ำกว่าคู่แข่งเฉลี่ย 5-10% เนื่องจากมีจุดแข็งเรื่องการคุมต้นทุน และ 2) แบรนด์
ศุภาลัยเป็นที่รู้จักและยอมรับในต่างจังหวัด โดยโครงการล่าสุด...ศุภาลัย @ เวียง มอนเต้ เชียงใหม่ (คอนโดฯ) จำนวน 738 ยูนิต ก็มียอดลูกค้าที่สนใจลงทะเบียนล่วงหน้าแล้วกว่า 700 ราย 

"ผมค่อนข้างแฮปปี้กับผลที่ออกมา คิดว่าใน 2-3 ปีนี้คงมีอีก 3-4 จังหวัดใหม่ ๆ ที่เข้าไปลงทุนได้ แต่คงยังบอกไม่ได้" ความเห็นจากไตรเตชะ ผู้บริหารรุ่นใหม่ศุภาลัย

LPN ซุ่มซื้อที่ชะอำ

นอกจาก "แสนสิริ-ศุภาลัย" ที่ต้องพูดถึงคือเจ้าตลาดคอนโดฯระดับกลาง "แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์" หรือ LPN ที่ล่าสุดมีข่าวว่าได้ซุ่มซื้อที่ดินติดทะเลที่ "ชะอำ" เข้ามาแล้ว และน่าจะเปิดตัวคอนโดฯระดับราคา 1 ล้านบาท ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากรุกตลาดคอนโดฯพัทยา-ชลบุรี มาแล้ว 4 โครงการ รวมมูลค่าโครงการ ประมาณ 10,000 ล้านบาท

กลยุทธ์ค่าย LPN มีทั้งจับกลุ่มคนทำงานในท้องถิ่น อย่างโครงการแรก ลุมพินี คอนโดทาวน์ พัทยา ที่ปิดการขายภายในสัปดาห์เดียว ล่าสุด ลุมพินี คอนโดทาวน์ ชลบุรี-สุขุมวิท จำนวนกว่า 4,000 ยูนิต 

ก็ปิดการขายเฟสแรก ประมาณ 2,000 ยูนิต ได้ในวันเดียว 

ส่วนคอนโดฯตากอากาศที่จับคนกรุงเทพฯ คือลุมพินี วิลล์ นาเกลือ-วงศ์อมาตย์ มียอดขายแล้วกว่า 30% และลุมพินี พาร์คบีช จอมเทียน ก็มียอดขายกว่า 80% 

ซี.พี.แลนด์ โตตามน้ำ

อีกรายที่ต้องจับตาในตลาดต่างจังหวัด เพราะเน้นจับดีมานด์คนท้องถิ่น คือ "ซี.พี.แลนด์" ที่ใช้แบรนด์คอนโดฯ "กัลปพฤกษ์" ทำตลาดเจาะกลุ่มคนท้องถิ่น

การเปิดตัวโครงการที่ภาคอีสานถือว่าไปได้ดี โครงการ "กัลปพฤกษ์" ติดถนนมะลิวัลย์ เฟสแรก 3 อาคาร ปิดการขายได้ภายในไม่ถึง 1 สัปดาห์ คอนโดฯ "กัลปพฤกษ์ มหาสารคาม" ใกล้ ม.มหาสารคาม ราคาเริ่มต้น 8 แสนบาท มูลค่าโครงการ 370 ล้านบาท เปิดตัวเมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา ปิดการขายแล้ว 

ล่าสุดได้เปิดตัวคอนโดฯกัลปพฤกษ์ ซิตี้ พลัส จังหวัดอุดรธานี และปิดการขายคอนโดฯ 158 ยูนิต ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 1.2 ล้านบาท ปิดการขายได้ภายในวันเดียว และเตรียมเปิดตัวโครงการที่ 2 เร็ว ๆ นี้ 

ตัวอย่างทั้งหมดนี้เป็นจังหวะขาขึ้นของอสังหาฯตลาดภูธรจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น