วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข่าว - อสังหาฯ โค้งท้ายเดือด อสังหาฯ โค้งท้ายเดือด

อสังหาฯ โค้งท้ายเดือด อสังหาฯ โค้งท้ายเดือด  



บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

ตั้งแต่ต้นปี 2555 ที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ต้องเผชิญกับปัจจัยหลากหลายที่มีผลต่อการเติบโตของตลาด อาทิ ปัญหาน้ำท่วมหนักในปี 2554 ที่ผ่านมา ยังคงมีผลต่อเนื่องมายังกิจกรรมการซื้อขายที่อยู่อาศัยในบางพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วมอย่างหนัก

นอกจากนี้ ปัจจัยแวดล้อมด้านเศรษฐกิจที่ยังไม่เอื้อต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย เนื่องจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปที่ยังคงยืดเยื้อ ที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทย

ขณะที่แนวโน้มในช่วงโค้งสุดท้ายปี 2555 ประเด็นในเรื่องของน้ำท่วมก็ได้กลับมาเป็นปัจจัยเสี่ยงอีกครั้ง 

ในช่วงเดือนก.ย.นี้ ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและเกิด น้ำท่วมขังในบางพื้นที่ ได้กลับมาสร้างความกังวลต่อผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในขณะนี้

เห็นได้จากรายงานของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบว่า ในช่วง 7 เดือนแรกปี 2555 กิจกรรมการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หดตัว 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรือมีจำนวน 85,355 หน่วย

ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ ยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน เช่น แรงกดดันทางด้านเศรษฐกิจที่อาจมีผลต่อกำลังซื้อในการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค ปัจจัยเรื่องน้ำท่วม

ทำให้ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายปี 2555 น่าจะเห็นแคมเปญการ กระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.2555 นี้ ได้แก่ มาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรก ที่ราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท และมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย อัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี ที่ราคาบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการจะ นำมาเป็นส่วนหนึ่งในการทำตลาด

นอกจากนี้ จะเป็นจังหวะที่ดีในการทำแคมเปญกระตุ้นการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยประเภทโครงการแนวราบ เนื่องจากในวันที่ 1 ม.ค.2556 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) น่าจะมีการบังคับใช้มาตรการกำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) สำหรับการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแนวราบ เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ กำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันที่ 95% จึง นับว่าเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จะทำการตลาดร่วมกับธนาคารพาณิชย์ในการที่จะจัดแคมเปญสินเชื่อ ที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2555 นี้  น่าจะยังไม่ฟื้นตัวดีนัก คาดว่าทั้งปี 2555 การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะอยู่ที่ประมาณ 145,000-148,000หน่วย หดตัวลง 1-3.5% เมื่อเทียบกับที่หดตัว 18.3% ในปี 2554 ที่ผ่านมา

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น