วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข่าว - ผวาเออีซีปั่นฟองสบู่อสังหาฯภูเก็ต

ผวาเออีซีปั่นฟองสบู่อสังหาฯภูเก็ต  


สมาคมอสังหาฯ ภูเก็ต มองเออีซีปั่นตลาดคอนโดบูมเกินจริง คาดอีก 2 ปีอาจโตถึง 300% หวั่นโครงการล้นตลาด ซื้อเพื่อเก็งกำไรไม่ได้อยู่จริงมากขึ้นเรื่อยๆ

นายธนันท์ ตัณฑ์ไพบูลย์ อดีตประธานสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต ในฐานะประธานที่ปรึกษาสมาคมอสังหาฯ กล่าวว่า การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในอนาคต ส่งผลให้แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ใน จ.ภูเก็ต เติบโตมากขึ้น เพราะความได้เปรียบจากการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวอย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ อีก 2 ปีข้างหน้า ภูเก็ตจะมีห้องชุดหรือคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นใหม่ไม่ต่ำกว่า 7,000 ห้อง ซึ่งถือเป็นปริมาณที่สูงมาก จากระยะแรกที่มีคอนโดเกิดขึ้นปี 2532 จำนวนไม่กี่ร้อยห้อง และในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีคอนโดเกิดขึ้นใหม่ปีละ 800-1,000 ห้อง โดยตั้งแต่ต้นปี 2555 จนถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีการยื่นขออนุญาตสร้างอาคารชุดแล้ว 1,200 ห้อง และในอีก 2 ปีข้างหน้ามองว่าจะมีมากถึงปีละ 3,000 ห้อง ถือเป็นอัตราเติบโตแบบก้าวกระโดดหรือเพิ่มสูงถึง 300%         

นอกจากปัญหาสินค้ามากเกินความต้องการแล้วยังส่งผลกระทบไปยังกลุ่มธุรกิจบ้านเช่าหรืออพาร์ตเมนต์ หรือโรงแรมขนาดเล็กด้วย เนื่องจากกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดึงดูดใจมีเงื่อนไขการจ่ายที่สร้างแรงจูงใจทำให้กลุ่มเป้าหมายให้ความสุขใจซื้อโครงการจำนวนมาก และส่วนใหญ่จะซื่อเพื่อเก็งกำไรแต่หากไม่สามารถขายได้เมื่อถึงเวลาโอนก็อาจจะทิ้งไปเลย เพราะไม่ต้องการมาแบกรับภาวะเรื่องส่วนกลาง จึงอาจเกิดปัญหาคอนโดสร้างเสร็จแต่ไม่มีคนอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

นายสงกรานต์ อิสสระ กรรมการผู้จัดการบมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ กล่าวว่าการเปิดเออีซีในแง่ของการท่องเที่ยวสำหรับภูเก็ตแล้วถือว่าค่อนข้างดี และเมื่อการท่องเที่ยวขยายตัวก็จะทำให้อสังหาฯ ได้รับผลในเชิงบวกตามไปด้วย แต่อาจจะมีกลุ่มทุนใหม่ที่เข้ามาลงทุนมากขึ้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น