วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข่าว - แรงงานขาด-ต้นทุนพุ่งซัดได้บ้านช้า

แรงงานขาด-ต้นทุนพุ่งซัดได้บ้านช้า  


อสังหาฯ ห่วงผู้รับเหมา-แรงงานขาดแคลนหนัก แถมต้นทุนก่อสร้างขยับ หวั่นระดับกลาง-ล่างโอนบ้านไม่ทัน

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีปัญหาขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง รวมถึงผู้รับเหมาก่อสร้างขนาดกลางและล่างอย่างหนัก จะเห็นได้ชัดกับผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อยเนื่องจากมีงานล้นมือส่งผลให้งานก่อสร้างชะลอตัวทำให้ไม่สามารถโอนและส่งมอบบ้านได้ทัน ซึ่งผู้ซื้อบ้านต้องเผชิญมากขึ้น 

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ต้นทุนในการพัฒนาคอนโดประเภทโลว์ไรส์ความสูงไม่เกิน 8 ชั้น ปรับขึ้นแล้ว10-20% เพิ่มเป็นเฉลี่ย 1.2-1.7 หมื่นบาทต่อตร.ม. ส่วนคอนโดที่มีความสูงเกิน 8 ชั้น ต้นทุนก่อสร้างอยู่ที่ 1.7-2.1 หมื่นบาทต่อตร.ม.ปรับขึ้น 10-20%

ขณะที่โครงการประเภทบ้านแนวราบนั้น ต้นทุนก่อสร้างปรับขึ้นไม่เกิน 10% หรืออยู่ที่ 8,000-1 หมื่นกว่าบาทต่อตร.ม. สาเหตุที่ต้นทุนในการก่อสร้างคอนโดสูงกว่าเนื่องจากใช้เครื่องจักรและแรงงานมากกว่าโครงการประเภทแนวราบ

"ย้อนหลังไปดูช่วง 5 ปีที่ผ่านมาคอนโดขายอยู่ราคา 3 หมื่นกว่าบาทต่อ ตร.ม. แต่ปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นมาก อย่างย่านรัชดาฯ ขายกว่า 7 หมื่นบาทต่อตร.ม. ซึ่งเป็นโครงการที่ตั้งอยู่ในซอย หากอยู่ติดถนน ราคาขายแตะหลักแสนบาทต่อ ตร.ม. จากค่าที่ดิน ค่าก่อสร้างและแรงงาน"นายอิสระ กล่าว

สำหรับช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา มียอดโอนโครงการ 8.5 หมื่นยูนิตลดลง 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 9.03 หมื่นยูนิตแบ่งเป็นยอดโอนแนวราบ 4.84 หมื่นยูนิตลดลง13% และแนวสูงอยู่ที่ 3.68 หมื่นยูนิต เพิ่มขึ้น 7% ขณะที่ยอดโอนทั้งปีจะอยู่ที่ 1.6 แสนยูนิต

ด้านนายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยจนถึงเดือน ก.ค.ปีนี้ ถือว่าใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา จากยอดโอนคอนโดเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าตลาดแนวราบจะฟื้นตัวในปลายปีนี้ m

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น