วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าว - บ้าน ขึ้นแน่ 5-10% ค่าแรง-วัสดุแพง

"บ้าน ขึ้นแน่ 5-10% ค่าแรง-วัสดุแพง"
 


นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยราคาบ้านปรับขึ้นแน่ 5-10% ผลพวงค่าแรง-วัสดุก่อสร้างแพง แถมธุรกิจอสังหาฯ ขาดแคลนแรงงาน

นางพัชรา ตัณฑยรรยง นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า สถานการณ์รับสร้างบ้านในโซนที่เคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ล่าสุดเริ่มฟื้นตัวเป็นลำดับ แค่คาดปลายปีนี้จะได้เห็นราคาบ้านปรับขึ้นอย่างน้อย 5-10% ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากค่าแรงและวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

โดยปัจจัยลบที่ส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจอสังหาฯ คือ การขาดแคลนแรงงาน ซึ่งสมาคมฯ เตรียมทางออกไว้โดยการฝึกอบรมวิชาชีพ พัฒนาฝีมือแรงงาน ฝึกภาษาต่างประเทศแก่สมาชิก มั่นใจอนาคตจะมีการนำเครื่องมือมาใช้ทดแทนแรงงานคนมากขึ้น ระบบสำเร็จรูปจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ทั้งนี้ยังคงติดเรื่องค่านิยมของผู้บริโภคที่ยังคงยึดติดการก่อสร้างแบบก่ออิฐฉาบปูน ซึ่งสมาคมฯ จะพยายามดำเนินการทำความเข้าใจและให้ความรู้กับผู้ประกอบการและเจ้าของบ้านอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการจัดงานรับสร้างบ้าน 2012 ภายใต้แนวคิด Across The Line ก้าวข้ามความคิดเดิม เริ่มต้นความคิดใหม่ ซึ่งจัดติดต่อเป็นปีที่ 9 มีบริษัทร่วมออกบูธกว่า 40 ราย เป้าหมายผู้เข้าชมงานในปีนี้ประมาณ 50,000-70,000 คน ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 3,300 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนประมาณ 15% จาก 2,900 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากราคาบ้านที่มีแนวโน้มขยับขึ้นในปลายปีนี้ และอีกส่วนหนึ่งมาจากกำลังซื้อที่หายไปในช่วงเกิดอุทกภัยน้ำท่วม และปัจจุบันประชาชนมีความเชื่อมั่นในมาตรการการป้องกันน้ำท่วมของภาครัฐเพิ่มขึ้น โดยมั่นใจสิ้นปีรายได้จะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 12,000 ล้านบาท

ที่มา: www.thaipost.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น