วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าว - อานิสงส์เปิดเออีซีปี 58 ซื้อคอนโดขายต่างชาติ

"อานิสงส์เปิดเออีซีปี 58 ซื้อคอนโดขายต่างชาติ"
 


นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ตลาดที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมในไทยจะขยายตัวมากขึ้น หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 58 เนื่องจากกฎหมายอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถครอบครองคอนโดมิเนียมได้ ในสัดส่วนไม่เกิน 49% ของโครงการทั้งหมด ทำให้ต่างชาติไม่สามารถกู้เงินธนาคารพาณิชย์เพื่อซื้อคอนโดมิเนียมได้ยกเว้นมีสามีและภรรยาคนไทย  สำหรับราคาคอนโดมิเนียมที่ต่างชาติซื้อเฉลี่ย 3-5 ล้านบาท เป็นพื้นที่ในเขตเมือง

"เออีซีจะเป็นการเข้ามาของคนชั้นกลางที่มีความรู้ จากเดิมคนมีความรู้ต่ำรายได้น้อย ชนชั้นแรงงาน จะเป็นแพทย์ วิศวกร ดังนั้นคนทำธุรกิจจะซื้อทิ้งไว้ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น  ซึ่งขณะนี้บ้านหรือคอนโดมิเนียมมือ 2 แทบไม่มีแล้วในแต่ละแบงก์เพราะคนไทยเตรียมซื้ออสังหาริมทรัพย์ไว้ให้ต่างชาติเช่า และการที่ต่างชาติกู้ไม่ได้ แต่สามารถซื้อเงินสดได้ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์มีราคาแพง ส่วนเอ็นพีแอลไม่กังวล เพราะถ้ามีปัญหาแบงก์สามารถนำหลักประกันไปขายได้"

สำหรับการประกาศใช้ผังเมืองใหม่ของกรุงเทพมหานครในปี 56 ห้ามให้ผู้ประกอบการสร้างคอนโดมิเนียมในซอย ถ้าถนนมีความกว้างไม่ถึง 16 เมตรนั้น จะทำให้ราคาที่อยู่อาศัยที่ตั้งอยู่บริเวณแถวรถไฟฟ้ามีราคาสูงขึ้น ทั้งโครงการใหม่และมือสอง เช่น เดิมพื้นที่ 26 ตร.ม. ราคา ตร.ม.ละ 60,000 บาท ปัจจุบันขึ้นมาอยู่ที่ ตร.ม. ละ100,000-120,000 บาท อย่างไรก็ตาม ในปี 55 บ้านสร้างเสร็จและเปิดใหม่มีอยู่ประมาณ 80,000-90,000 ยูนิต ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งหากรวมกับอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยูในระบบจะมีสต๊อกทั้งหมดอยู่ที่  200,000 ยูนิต แต่ความต้องการซื้อมีประมาณ 140,000-150,000 ยูนิต ทำให้สต๊อกในระบบน้อยลง ไม่เกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายหรือการก่อสร้างโครงการมากกว่ากำลังซื้อของผู้บริโภค

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจราคาบ้านในปีนี้ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น และคาดว่าผู้ประกอบการจะปรับราคาบ้าน 5-10% เพราะต้นทุนผู้ประกอบการปรับสูงขึ้น

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น