วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าว - รับเหมา-สถาปนิก’ประสานเสียง แรงงานเล่นตัว...ต้องพึ่งเทคโนโลยีเท่านั้น

"รับเหมา-สถาปนิก’ประสานเสียง แรงงานเล่นตัว...ต้องพึ่งเทคโนโลยีเท่านั้น"


      เออีซี-ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะมีผลรูปธรรมในปี 2558 ความเคลื่อนไหวเพื่อรับมือพบว่าวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยตื่นตัวอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุด อิมแพ็ค เมืองทองธานี ร่วมกับสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดเสวนา "แนวโน้มการลงทุนด้านการก่อสร้างและอาคาร" มีสาระสำคัญน่าสนใจดังนี้  

      ประเด็นแรก สถานการณ์ก่อสร้างและอาคารไทย "พลพัฒ กรรณสูตร" เอ็มดี บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ ยอมรับว่าในปี 2555 ถือเป็นปีทองของบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาไทย มีมูลค่างานก่อสร้างรวมทั้งตลาดอยู่ที่ 7 แสนล้านบาท แนวโน้มของธุรกิจนี้ยังขยายตัวได้อีกมาก จากการลงทุนของภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัยและโครงข่ายสาธารณูปโภค สำคัญคือภาครัฐต้องให้การสนับสนุนและมีแผนการลงทุนที่ชัดเจนมากกว่าในปัจจุบัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน"ธุรกิจก่อสร้างเมืองไทยยังขยายตัวได้อีกมาก จากนี้ไปน่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ มูลค่าก่อสร้างรวมปีนี้ปีเดียวพุ่งแซงหน้า ปี 2550 ไปแล้ว เรียกได้ว่าขณะนี้ผู้รับเหมา ไทยงานล้นมือ ทำไม่ทันกันแล้ว สิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อธุรกิจมากที่สุดคือการขาดแคลนแรงงาน หาได้ยากมาก จริง ๆ เพราะไม่มีใครอยากทำงานกลางแจ้งกันแล้ว" คำกล่าวของ "พลพัฒ"เช่นเดียวกับ "สมิตร โอบายะวาทย์"นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ระบุว่า ภาพรวมธุรกิจอุตสาหกรรมก่อสร้างดีมาก แต่สิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดคือผู้รับเหมาไม่กล้ารับงาน เพราะกำลังประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงาน ที่ผ่านมา มีการออกแบบก่อสร้างไว้เยอะมาก แต่ไม่มี ผู้รับเหมากล้าเข้ามารับงาน"ตอนนี้ผู้รับเหมางานล้นมือ แต่แรงงานขาด แม้แต่มูลค่างานแค่ 100 ล้านบาท ซึ่งเล็กมาก ยังไม่มีผู้รับเหมากล้าทำ เป็นเรื่องที่สวนทางกับภาพรวมธุรกิจที่มีทิศทางและแนวโน้มค่อนข้างดี 

      อีกประเด็นที่สำคัญคือภาครัฐต้องแสดงบทผู้นำให้กับเอกชนมากกว่านี้ อย่าปล่อยให้เอกชนเป็นตัวนำ" ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของ "สมิตร"

    ขณะที่ "เอกพงษ์ ตรีตรง" หัวหน้าภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ให้มุมมองว่า ภาครัฐควรทำแผนแม่บทของประเทศให้ชัดเจน เหมือนกับในหลาย ๆ ประเทศ เพื่อใช้เป็นตัวกำหนดทิศทางพัฒนาประเทศวิธีการคือต้องบูรณาการทุกภาคส่วน หมายรวมถึงการยกระดับและผลักดันให้ผู้รับเหมาไทยพัฒนาฝีมือไปสู่ความเป็นมืออาชีพ เช่น แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานด้วยการปรับตัวหันไปใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตเพิ่มมากขึ้น

     อีกประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อยคือโอกาสธุรกิจก่อสร้างไทยใน AEC ? "สมิตร" ตอบชัด ๆ ว่า โอกาสของประเทศไทยมีไม่ หวือหวา แค่กลาง ๆ ไม่ถึงขนาดเป็นผู้นำด้านนี้ใน AEC ที่ผ่านมาก็เห็นมีผู้รับเหมาไทยออกไปรับงานในต่างประเทศกันบ้างแล้ว"ตลาดอาเซียนน่าสนใจ หากจะออกไปรับงานต่างประเทศ ผู้รับเหมาและสถาปนิกต้องพยายามศึกษาข้อมูลและอัพเกรดตัวเองอยู่ตลอดเวลา การทำงานในต่างประเทศไม่ง่าย มีความแตกต่างและมีมาตรฐานไม่เหมือนกัน ที่สำคัญทีมงานต้องพร้อม จริง ๆ" นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯกล่าว..อีกไม่นานเกินรอ คงได้รู้ว่าธุรกิจก่อสร้างไทยในเวที AEC จะประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหน !

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจฉบับวันที่ 11 กันนายน 2555
www.prachachat.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น