วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าว - ร.ฟ.ท.เล็งสร้างทางคู่มาตรฐานเชื่อมภูมิภาครับ AEC



ร.ฟ.ท. เดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กร แยก 3 หน่วยธุรกิจดูแลกิจการรถไฟไทย 
ชี้รัฐอัดงบลงทุน 176,000 ล้านบาท เล็งสร้างทางคู่มาตรฐานเชื่อมภูมิภาครับ AEC

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการคมนาคมขนส่งทางราง
ขาดการสนับสนุนด้านงบประมาณ ทำให้โครงสร้างพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นทางและรถจักรมีสภาพเก่า ส่งผลให้การบริการถดถอย เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหารัฐบาลจึงได้จัดสรรงบประมาณ 176,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบทางคู่ (873 กม.) และรถจักรใหม่กว่า 70 คัน ตลอดจนรถโดยสารและรถขนส่งสินค้าใหม่ 605 คัน เพื่อยกระดับการให้บริการ รวมทั้งสนับสนุนให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ดำเนินการปรับโครงสร้างให้อยู่ในรูปแบบหน่วยธุรกิจ (Business Unit : BU) ประกอบด้วย 1.หน่วยธุรกิจการเดินรถ 2.หน่วยธุรกิจการซ่อมบำรุง และ 3.หน่วยธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัวมากขึ้น อย่างไรก็ดี ต้องใช้เวลา 2-3 เดือนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัติการจริง

ทั้งนี้ คาดว่าภายในปี 2563 ร.ฟ.ท. จะสามารถเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าจาก 11 ล้านตัน ในปี 2553 เป็น 37 ล้านตัน และปริมาณผู้โดยสารจาก 48 ล้านคน ในปี 2553 เป็น 71 ล้านคน โดยขบวนรถโดยสารจะมีความเร็วเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 90-100 กม./ชั่วโมง จาก 50-60 กม./ชั่วโมงในปัจจุบัน ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้จะสามารถช่วยประหยัดพลังงานให้กับประเทศได้ถึงปีละ 20,000-30,000 ล้านบาท ถือเป็นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เนื่องจากต้นทุนของโลจิสติกส์ถูกลง โดยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 25%

“หากการปรับโครงสร้างในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ กระทรวงคมนาคมจะพยายามผลักดันให้โครงข่ายเส้นทางรถไฟเป็นทางคู่ทั้งหมด และจะมีการจัดเส้นทางใหม่ๆ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับประเทศต่างๆใน AEC เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการคมนาคมและโลจิสติกส์ด้วยระบบราง อย่างไรก็ดี จะได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการยกเลิกการใช้รางขนาด 1 เมตร มาใช้รางมาตรฐานในโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 10 โครงการได้หรือไม่ เนื่องจากมีความคุ้มทุนกว่าในระยะยาว”

โดย: Daily world today

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น